21.02 Thứ Ba Tuần 7 Thường Niên

Thứ bảy - 18/02/2023 18:00
21.02
Thứ Ba Tuần 7 Thường Niên

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô (9,30-37)

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: "Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại".
Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người. Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: "Dọc đàng các con tranh luận gì thế?" Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất.
Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: "Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người".
Và Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, rồi ôm nó mà nói với các ông rằng: "Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy".
 

Suy niệm

Trẻ em thật ngây ngô, khiến nhiều người yêu quý. Nhưng vào thời của Chúa Giêsu thì giá trị của các em hoàn toàn ngược lại, chẳng được mấy người xem trọng. Thế nhưng hôm nay, Chúa Giêsu đã đặt một em nhỏ bên cạnh Người và dạy cho các môn đệ một bài học thật ý nghĩa.

Khi thầy trò Chúa Giêsu chuẩn bị hướng về Giêrusalem, nơi đó, Người sẽ bước vào cuộc khổ nạn mở ra công cuộc cứu độ cho toàn thể nhân loại. Việc trọng đại như thế, lẽ nào Chúa Giêsu lại không cho các môn đệ biết để cùng cảm thông và chia sẻ với Người. Ấy vậy mà khi được nghe thông báo lần đầu, các ông bỏ lơ. Thế là Người tìm dịp thông báo thêm lần thứ hai. Các ông im lặng. Im lặng không phải vì đang đồng cảm với Thầy, nhưng các ông suy tính xem: nếu nay mai Thầy Giêsu mà được làm vua thì các ông sẽ được làm quan lớn. Và Chúa Giêsu đã biết được ước mơ đó.

Ở đây có một điều lạ là Chúa Giêsu chỉ cần mô tả một em nhỏ, hay chỉ tay về chúng là đủ rồi, cần gì phải mất công đem một em nhỏ và đặt cạnh Người. Chúa Giêsu muốn nói với các môn đệ và từng người chúng ta rằng: người làm lớn nhất, đó không phải là người dẫn đầu, chẳng phải là người có thâm niên trong việc theo Chúa hay lập nhiều công trạng. Mà đó phải là người gần Chúa nhất. Như em bé này đang được đặt gần Chúa Giêsu. Ta cứ thử để ý mà xem, có ai gần Chúa mà không được biến đổi, không được hoán cải để trở nên thánh thiện hơn không!

Cũng vậy, trước khi làm lớn trong nước Trời, thì ta phải là công dân của nước Trời, mà muốn là công dân nước Trời thì điều kiện không thể thiếu là đón nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa. Và ơn đó dành cho những ai tin nhận Chúa và đón nhận hình ảnh của Ngài. Có đôi khi những hình ảnh đó lại hằn trên khuôn mặt của những con người mà chúng ta từng cho là tội lỗi, hèn kém, thậm chí không cùng niềm tin với chúng ta. Cho nên, Đức Giêsu bảo: "Đừng ngăn cản họ".

Nơi trang Tin Mừng hôm nay, phải chăng Chúa Giêsu cũng đang chất vấn thái độ sống đức tin của chúng ta. Mà chẳng nói đâu xa, trong mỗi thánh lễ hằng ngày, thường chúng ta chỉ nhớ cầu nguyện cho những người thân yêu của mình, những người làm ơn cho mình. Điều đó là tốt. Nhưng có bao giờ chúng ta cầu nguyện cho những những nạn nhân nghèo đói, đau khổ và chết chóc khi mình biết qua các phương tiện truyền thông hay chưa? Có bao giờ chúng ta giúp những người ngoại đạo được nhận ra và sống theo thánh ý Chúa chưa?

Xin Chúa ban ơn cho chúng con luôn trở nên những môn đệ không chỉ biết đến xem và ở lại với những cử chỉ và hình ảnh đẹp của Chúa Giêsu, mà còn biết ở lại trong tâm tình và những thao thức mà Ngài đang dành cho tha nhân. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Lịch Công Giáo Giáo Phận
Ý Cầu Nguyện Tháng Năm
• Ý cầu nguyện: Cầu nguyện cho việc đạo tạo các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh
Chúng ta hãy cầu nguyện để các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh được lớn lên trong tiến trình ơn gọi nhờ việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đoàn, làm họ trở thành những chứng nhân đáng tin cậy vào Tin Mừng.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây