Gioan Tiền Hô - tiếng kêu trong hoang địa

Thứ bảy - 16/12/2023 08:44
SUY NIỆM CHÚA NHẬT 03 MÙA VỌNG
 
Phúc Âm: Ga 1, 6-8. 19-28
“Giữa các ngươi có một Ðấng mà các ngươi không biết”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Có người đã được Chúa sai đến, tên là Gio-an. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự sáng. Và đây là chứng của Gio-an, khi những người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem sai các vị tư tế và các thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” Ông liền tuyên xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: “Tôi không phải là Ðấng Ki-tô”. Họ liền hỏi: “Thế là gì? Ông có phải là Ê-li-a chăng?” Gio-an trả lời: “Tôi không phải là Ê-li-a”. – “Hay ông là một đấng tiên tri?” Gio-an đáp: “Không phải”.

Họ liền bảo: “Vậy ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là ai?” Gio-an đáp: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay đường Chúa đi, như tiên tri I-sai-a đã loan báo”.

Và có những người thuộc nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gio-an rằng: “Nếu ông không phải là Ðức Ki-tô, cũng không phải là Ê-li-a hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép rửa?” Gio-an trả lời: “Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”. Việc này xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sống Gio-đan, nơi Gio-an làm phép rửa.

Suy niệm
Gioan Tiền Hô - tiếng kêu trong hoang địa

Thấy Gioan - một nhân vật mới xuất hiện - rao giảng và làm phép rửa, nhân dân lại kéo đến nghe đông đảo, nên hàng lãnh đạo tôn giáo Do Thái đến để điều tra và gạn hỏi.

Quả thực, sứ mệnh quan trọng của Gioan Tiền Hô chính là làm chứng cho Chúa Kitô, là sứ mệnh do chính Thiên Chúa sắp đặt. Gioan là cái đèn Thiên Chúa gửi đến để soi đường dẫn lối cho thiên hạ nhận biết Ngôi Lời và tin phục Người, nghĩa là nhờ lời chứng của Gioan về Ngôi Lời mà mọi người biết và tin theo.

Lời rao giảng và đời sống khổ hạnh của Gioan đã gây tiếng vang sâu rộng, dân chúng tấp nập kéo đến, chính vì vậy mà hàng lãnh đạo tôn giáo Do Thái ái ngại, sai một số tư tế và Lêvi, những kẻ có uy thế trong dân, đến điều tra chính thức, muốn biết người là ai, phải chăng là Đức Kitô?

Gioan Tiền Hô đã không chút sợ hãi trước các quyền lực tôn giáo đến hạch hỏi mình, nhưng cũng khiêm tốn nhận đúng vai trò của mình, phủ nhận những vinh quang mà mọi người đang gán cho ông. Tất cả cố gắng của ông nhằm giới thiệu cho dân một Đấng “đến sau tôi, nhưng chính Ðấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”.

“Tôi không phải là Đấng Kitô” - “Không phải” - “Không”, những tiếng không thật dứt khoát và rất trung thực. Gioan không nhận những danh hiệu quá đáng mà người ta nghĩ về ông. Ông khiêm tốn xoá bỏ mình trước Đấng ông loan báo. Ông chỉ sợ người ta đánh giá quá cao về mình, khiến Đấng ông giới thiệu bị che khuất, nên lần thứ hai được hỏi: Ông là ai? Gioan đã định nghĩa mình là một tiếng kêu trong hoang địa, là lời mời gọi con người sửa chữa tâm hồn, dọn đường đón Đức Kitô đang đến.

Cùng với Đức Maria, Gioan là khuôn mặt lớn xuất hiện trong Mùa Vọng, vì ông đã dọn đường cho Chúa “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa”, ông rao giảng bằng lời nói và bằng chính đời sống chứng tá khổ hạnh, thậm chí bằng cả cái chết của ông.

Ngày nay không thiếu những người mang danh là tông đồ của Chúa, họ có làm việc cho Chúa, việc của Chúa nhưng cũng hướng về mình nữa. Họ sẵn sàng kích động, gây rối loạn trong dân Chúa khi quyền lợi họ bị xâm phạm, ý riêng họ không được thực hiện, cho dù đó là ý bề trên thay mặt Chúa. Gioan là một mẫu gương sống động, một lời nhắc nhở mạnh mẽ cho tất cả những ai muốn hiến thân phụng sự Chúa và anh chị em.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết khiêm tốn chiêm ngắm và học hỏi đời sống dấn thân phục vụ của thánh Gioan cho chương trình của Thiên Chúa. Xin giúp chúng con thấm nhuần được chính tâm niệm sống của vị tiền hô: “Ngài phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại”. Amen.
https://giaophanphucuong.org/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời biểu Phụng vụ Giáo xứ
  THÁNH LỄ
   • Ngày thường
   Sáng : 05:00
   Chiều : 17:30
   • Chúa Nhật
   Chiều Thứ Bảy : 17:30
   Lễ 1 : 05:00
   Lễ 2 : 07:00
   Lễ 3 : 08:30
   Lễ 4 : 17:30

  • CHẦU THÁNH THỂ
   Chúa Nhật : 16:30
   Thứ Năm đầu tháng :
   16:30

  • GIẢI TỘI
   Trước và sau các lễ ngày      thường
  • RỬA TỘI TRẺ EM

   Chúa Nhật đầu tháng : 
     10:00

 
Ý Cầu Nguyện Tháng Tư
• Ý cầu nguyện: Cầu nguyện cho vai trò của những người nữ
Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

 
DGM. MATTHEN NGUYEN VAN KHOI
  ĐGM. MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI
Lịch Công Giáo Giáo Phận
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây