Hội Thảo 2019 về Chữ Quốc Ngữ

Thứ tư - 08/01/2020 21:34

Trong số các cuộc hội thảo diễn ra năm 2019, có hai cuộc hội thảo được nhiều người quan tâm nhiều nhất.  Đó là cuộc hội thảo văn hoá “400 Năm Hình Thành và Phát Triển Chữ Quốc Ngữ” do Uỷ Ban Văn Hoá Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức vào ngày 25-26 tháng 10. Gần đây hơn là cuộc hội thảo khoa học kép “100 Năm Chữ Quốc Ngữ ở Việt Nam” do hội Ngôn Ngữ Học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 21 tháng 12 và hội Khoa Học Lịch Sử Thành phố Đà Nẵng kết hợp với công ty Tao Đàn Thư Quán đồng tổ chức tại Đà Nẵng – Thanh Chiêm – Hội An, các ngày 28 – 29 tháng 12 vừa qua.

Các cuộc hội thảo này được tổ chức khá chuyên nghiệp và theo như đánh giá của những người tham dự, có nhiều bài tham luận và nghiên cứu chuyên sâu. Trong hai cuộc hội thảo tháng 12/2019, ngoài sự đóng góp của các chuyên gia trong nước còn có các bài tham luận từ Mỹ, Úc, Canada, Thuỵ Sĩ và Bồ Đào Nha. Đặc biệt Linh mục Giáo sư Roland Jacques đã tham dự và phát biểu tại hai cuộc hội thảo ở TP. HCM và Đà Nẵng vừa qua.

Các thuyết trình viên trong các cuộc hội thảo đã đánh giá cao vai trò của chữ Quốc ngữ trong văn học và văn hoá đương đại. Đa số cho rằng việc cải cách chữ Quốc ngữ là không cần thiết và không khả thi. Ngoài ra vấn đề công lao của các thừa sai và giáo dân Công giáo trong quá trình hình thành và phát triển chữ Quốc ngữ đã được ghi nhận đúng đắn.

Các cuộc hội thảo trong tháng 10 và tháng 12 vừa qua cũng đã thu hút dư luận chung, một phần là nhờ vào việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Nhìn chung, mặc dù có một vài tranh cãi ngoài lề, nhưng các cuộc hội thảo về chữ Quốc ngữ trong năm 2019 đã kết thúc trong bầu không khí tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Linh mục Anh Trần, SJ.

Nguồn tin: hdgmvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời biểu Phụng vụ Giáo xứ
  THÁNH LỄ
   • Ngày thường
   Sáng : 05:00
   Chiều : 17:30
   • Chúa Nhật
   Chiều Thứ Bảy : 17:30
   Lễ 1 : 05:00
   Lễ 2 : 07:00
   Lễ 3 : 08:30
   Lễ 4 : 17:30

  • CHẦU THÁNH THỂ
   Chúa Nhật : 16:30
   Thứ Năm đầu tháng :
   16:30

  • GIẢI TỘI
   Trước và sau các lễ ngày      thường
  • RỬA TỘI TRẺ EM

   Chúa Nhật đầu tháng : 
     10:00

 
Ý Cầu Nguyện Tháng Năm
• Ý cầu nguyện: Cầu nguyện cho việc đạo tạo các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh
Chúng ta hãy cầu nguyện để các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh được lớn lên trong tiến trình ơn gọi nhờ việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đoàn, làm họ trở thành những chứng nhân đáng tin cậy vào Tin Mừng.
DGM. MATTHEN NGUYEN VAN KHOI
  ĐGM. MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI
Lịch Công Giáo Giáo Phận
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây