PHẦN KẾT
BÀI 36: TỨ CHUNG
I. LỜI CHÚA:
"Khi
Con Người vinh hiển quang lâm có toàn thể Thiên sứ theo hầu, bấy
giờ Nguời sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ
sẽ tập họp trước mắt Người và Người sẽ tách biệt họ như mục tử
tách biệt chiên với dê" (Mt 25, 31-32).
II.
TRÌNH BÀY:
Ngay từ
bài đầu tiên, bạn đã thấy loài người không ngừng khắc khoải về
nguồn gốc và số phận sau cùng đời mình: loài người bởi đâu mà có,
chết rồi đi đâu?...
Đức tin công giáo soi sáng bạn về 4 vấn đề sau hết của cuộc đời
gọi là tứ chung.
1.
Chết
- Xét theo tự nhiên: Chết là chấm dứt sự sống nơi sinh vật. Chết
là định luật tất yếu của muôn loài.
- Xét theo đức tin:
+. Chết là hậu quả của tội lỗi: vì một người duy nhất, mà tội
lỗi đã xâm nhập trần gian và tội lỗi gây nên sự chết. (Rm. 5,
12).
+. Chết là ngưỡng cửa bước vào đời sau: "Ai nghe lời Tôi và tin
vào Đấng đã sai Tôi thì có sự sống đời đời..., giã từ cõi chết
bước vào cõi sống" ( Ga 5, 24). Ta thường gọi một người chết là
"qua đời".
+. Chết là tham dự cuộc Tử Nạn của Chúa Kitô để được Phục sinh
với Người trong vinh quang:"Ao ước của tôi là ra đi để được ở
với Đức Kitô, điều này tốt hơn bội phần" ( Pl 1, 23).
2.
Phán xét: Dưới ánh sáng đức tin, chết là kết thúc thời
gian cứu độ Chúa dành cho mỗi người. Vì thế, sau khi chết, mỗi
người đều bị xét xử về các việc lành dữ đã làm khi còn sống, để
nhận lấy số phận đời đời, hạnh phúc hoặc đau khổ.
Thánh Kinh xác quyết chính Chúa Giêsu Kitô sẽ phán xét chung
toàn thể loài người vào ngày thế mạt. Thánh kinh cũng cung cấp
nhiều yếu tố giúp ta nhận ra có phán xét riêng từng người liền
sau khi người ấy chết. (x. dụ ngôn Lazarô- Lc.16, 19- 31); Lời
Chúa nói với người trộm sám hối (Lc. 23, 43).
3.
Thiên đàng: Hội thánh tin rằng linh hồn những người đã
chết trong ơn nghĩa Chúa và đã được thanh tẩy vẹn toàn, sẽ được
sống với Chúa Kitô trong Nước Trời. Đó là hưởng hạnh phúc Thiên
đàng.
Thánh Phaolô đã nói về hạnh phúc Thiên đàng:" Điều mắt chẳng hề
thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó là
điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người " (1Cr.
2,9).
Như thế Thiên đàng là một trạng thái hạnh phúc hơn là một nơi
chốn.
Niềm tin có luyện ngục dựa trên Thánh kinh và Phụng vụ
(x.Lc.3,9; 2M 2,46). Luyện ngục là tình trạng thanh luyện cuối
cùng của những người được chọn; những người chết trong ơn nghĩa
Chúa, nhưng chưa tẩy sạch mọi tỳ vết tội lỗi hoặc chưa đền bù
ảnh hưởng các hành vi xấu, thì phải chịu một cuộc thanh luyện
rất đau đớn, trước khi xứng đáng hưởng tôn nhan rất thánh thiện
của Chúa.
4.
Hỏa ngục: Hội Thánh tin rằng những người đã chết trong
tình trạng tội lỗi và những kẻ cố tình không tin Chúa sẽ bị xa
Chúa đời đời. Đó là hình phạt hỏa ngục. Họ tự ý khước từ hạnh
phúc. Nếu nói về hình phạt hỏa ngục, thì hình phạt nặng nề nhất
là không được hưởng mặt Chúa, là phải xa cách Chúa đời đời. Sự
thất vọng vô bờ bến ấy gây nên trong họ nỗi đau đớn cực độ, mà
không bao giờ có hy vọng chấm dứt được nữa (x. Lc. 16,26; Mt.
25,1).
Như thế, hỏa ngục là trạng thái dứt khoát của án phạt hơn là một
nơi chốn.
III. BÀI HỌC
105. H. Xét theo đức tin công giáo, chết là gì ?
T. Chết là hậu quả của tội lỗi, là ngưỡng cửa bước vào đời sau.
Chết còn là điều kiện để người tín hữu tham dự vào cuộc Phục
Sinh của Chúa Kitô.
106. H. Phán xét là gì?
T. Là việc Thiên Chúa luận định tội phúc loài người đã làm khi
còn sống ở trần gian, rồi ấn định số phận đời đời cho họ.
107. H. Thiên đàng là gì?
T. Thiên đàng là trạng thái được hạnh phúc ở với Chúa mãi mãi.
108. H. Hỏa ngục là gì?
T. Hỏa ngục là trạng thái dứt khoát của án phạt mà hình phạt đau
đớn nhất là phải xa Chúa đời đời.
IV. THÁI ĐỘ SỐNG:
Can đảm
nhìn thẳng vào sự chết để kiên trì sống thánh thiện.
V. CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa,
Chúa phán xét thật công minh. Xin cho con biết sống ngay thẳng
với lương tâm để được Chúa đối xử khoan dung trong ngày phán xét.