Tuân giữ các giáo huấn của Giáo hội có thể thay đổi mọi thứ

Chủ nhật - 25/06/2023 23:07
Cavee | Shutterstock
 
Tom Hoopes

Đức tin Công giáo không thể phát triển nếu không có văn hóa Công giáo, nhưng một nền văn hóa Công giáo không thể tồn tại nếu không có niềm tin Công giáo mạnh mẽ. Vậy, giữa hai điều này điều nào đến trước?

Tuân giữ các giới luật của Giáo hội là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng đức tin trong Giáo hội ngày nay. Theo cách nào đó, đây là điều hiển nhiên. Cuộc khủng hoảng đức tin trên thế giới – giảm tham dự Thánh lễ, thiếu niềm tin vào Sự Hiện diện Thực sự của Thiên Chúa, khủng hoảng ơn gọi và giảm tỷ lệ kết hôn – theo định nghĩa sẽ không còn là vấn đề nếu mọi người tuân theo các giáo huấn mà Giáo hội dạy khuyên là “điều thiết yếu tối thiểu” đối với người Công giáo.

Tuy nhiên, theo tôi thì các giáo huấn của Giáo hội mang ý nghĩa nhiều hơn thế. Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa, đã bước vào thế giới của chúng ta với một lối sống mới, một lối sống đã làm thay đổi lịch sử và có thể thay đổi cuộc đời chúng ta và gia đình chúng ta. Chúng ta không cần phải coi mục tiêu sống như Chúa Kitô đã sống như một ngọn núi khó khăn mà chúng ta không bao giờ có thể với tới. Chúng ta chỉ cần tuân theo giới răn của Giáo hội.
Tuân giữ các giới răn của Giáo hội có nghĩa là thực hiện một bước tiến lớn để biến đổi thế giới trong Chúa Kitô.

Dưới đây là những điểm cho chúng ta biết lý do tại sao chúng ta phải sống theo giới luật của Giáo hội.

1 – DỰ LỄ VÀ KIÊNG VIỆC XÁC NGÀY CHÚA NHẬT CÙNG CÁC NGÀY LỄ BUỘC

Bạn phải đi lễ mỗi Chúa nhật. Tại sao? Vì nó chẳng khác gì việc bạn cần phải dành thời gian cho người phối ngẫu của mình. Trong bất kỳ mối quan hệ nào của con người sự hiện diện và giao tiếp là điều quan trọng. Càng có nhiều thời gian gặp gỡ trực tiếp với người phối ngẫu và mức độ giao tiếp của bạn chất lượng thì mối quan hệ ấy sẽ nên bền chặt.

Chúa Giêsu hiểu rõ điều này, nên Người thực sự hiện diện trong Thánh Lễ và hiệp thông với chúng ta qua Kinh thánh, phụng vụ và cầu nguyện. Trung thành tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật sẽ biến đổi bản thân khi bạn bắt đầu mỗi tuần với sự hiện diện của Ngài và kết hợp cuộc sống của bạn vào một cộng đoàn Kitô hữu suốt cả năm.

2 – XƯNG TỘI TRONG MỘT NĂM ÍT LÀ MỘT LẦN

Xưng tội thường xuyên là điều tốt, mỗi năm ít là một lần. Bởi vì Xưng tội là một cuộc gặp gỡ thâm sâu, nơi bạn nhìn lại cuộc sống của mình, tìm thấy những lý do khiến bạn rời xa Chúa và để Chúa Giêsu đưa bạn trở lại.

Chúng ta thực hiện điều này trong tòa giải tội để chúng ta được tái sinh, vì vậy chúng ta cần tiếp xúc với một con người khác. Ngoài ra, chúng ta còn sống trong cộng đoàn của mình nữa, cho nên chúng ta cần một đại diện của Giáo hội đón chúng ta về với cộng đoàn.

3 – RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA TRONG MÙA PHỤC SINH

Giáo huấn này có vẻ hơi cổ xưa, vì ngày nay người ta cho rằng hết thảy mọi người đều được Rước Lễ trong mỗi Thánh Lễ. Nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng việc rước lễ là một hành động sâu xa và không nên xem nhẹ.

Rước Lễ, kết hợp thân thể Chúa Kitô với thân thể chúng ta và tháp nhập chúng ta vào Thân thể Chúa Kitô là Giáo hội trần thế này.

4 – GIỮ CHAY VÀ KIÊNG THỊT NHỮNG NGÀY HỘI THÁNH DẠY

Chúng ta có khuynh hướng nghĩ về những ngày này như là “chúng ta phải đi lễ”. Tuy nhiên, Giáo hội nói rằng trong những ngày này “chúng ta tôn vinh các mầu nhiệm của Chúa, Đức Trinh Nữ Maria và các thánh”. Các mầu nhiệm đưa chúng ta vào Giáo hội như thể tồn tại trên thiên đàng, nhờ vậy chúng ta hiện thực hóa cuộc sống đó trong thời đại của mình.

5 - MỖI NGƯỜI THEO KHẢ NĂNG, ĐÓNG GÓP CHO CÁC NHU CẦU VẬT CHẤT CHO HỘI THÁNH

Điều răn thứ năm cho các tín hữu thấy nghĩa vụ đóng góp các nhu cầu vật chất cho Giáo hội tùy theo khả năng của mỗi người.

Dù sao, việc thúc đẩy các giáo huấn của Giáo hội giải quyết vấn đề cơ bản về con gà và quả trứng mà Giáo hội trên toàn thế giới đang phải đối mặt.

Vấn đề là đức tin Công giáo không thể phát triển nếu không có văn hóa Công giáo, nhưng một nền văn hóa Công giáo không thể tồn tại nếu không có đức tin Công giáo mạnh mẽ. Vậy giữa hai điều này, điều nào đến trước?

Bằng cách đưa Giáo hội vào trong cuộc sống của chúng ta và kết hợp cuộc sống của chúng ta trong Giáo hội, các giáo huấn của Giáo hội cung cấp các nền tảng cho đức tin và văn hóa Công giáo.

Chúng được đổi mới hàng tuần, từ Thánh Lễ Chúa Nhật đến việc chay tịnh vào Thứ Sáu, và hàng năm từ Lễ Mẹ Thiên Chúa đến Lễ Giáng Sinh. Chúng đảm bảo rằng chúng ta sống theo sứ điệp căn bản nhất của Chúa Kitô là ăn năn (Xưng tội) , vì Nước Trời đang ở gần bên (Rước lễ).
Đó là một mô hình tối thiểu với hiệu quả tối đa.

 
G. Võ Tá Hoàng
Pt.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thời biểu Phụng vụ Giáo xứ
  THÁNH LỄ
   • Ngày thường
   Sáng : 05:00
   Chiều : 17:30
   • Chúa Nhật
   Chiều Thứ Bảy : 17:30
   Lễ 1 : 05:00
   Lễ 2 : 07:00
   Lễ 3 : 08:30
   Lễ 4 : 17:30

  • CHẦU THÁNH THỂ
   Chúa Nhật : 16:30
   Thứ Năm đầu tháng :
   16:30

  • GIẢI TỘI
   Trước và sau các lễ ngày      thường
  • RỬA TỘI TRẺ EM

   Chúa Nhật đầu tháng : 
     10:00

 
Ý Cầu Nguyện Tháng Tư
• Ý cầu nguyện: Cầu nguyện cho vai trò của những người nữ
Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

 
DGM. MATTHEN NGUYEN VAN KHOI
  ĐGM. MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI
Lịch Công Giáo Giáo Phận
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây